CÁC LOẠI DUNG MÔI TRONG SẢN XUẤT SƠN, MỰC IN

 Các loại hóa chất thường được sử dụng trong các loại sơn, mực in, thuốc nhuộm, vecni,... nhằm mục đích pha loãng, hoặc bổ sung thêm những đặc tính khác cho loại sơn như chống thấm, chống rêu, chống bám, hay muốn kiểm soát tốc độ khô của sơn.

Hóa chất công nghiệp ngành sơn, mực in thực sự rất cần thiết trong việc sử dụng các sản phẩm sơn công nghiệp hay sản xuất mực in. Muốn sử dụng sơn đạt hiệu quả tốt nhất không thể thiếu chất pha loãng hoặc dung môi pha loãng.
Chất pha loãng ngoài việc làm loãng sơn đạt đến độ nhớt nhất định, tốc độ bay hơi của nó phải nhanh hơn dung môi, nếu tốc độ bay hơi chậm hơn, chất tạo màng sẽ tách ra, tạo nên màng sơn đóng cục, biến trắng...do nitrocellulose không hòa tan trong chất pha loãng. Lưu ý, cùng một loại dung môi căn cứ yêu cầu người dùng pha chế tỉ lệ khác nhau, vì vậy công dụng khác nhau.
Bên cạnh đó, các dung môi pha mực in là các hóa chất dùng để pha loãng hoặc bổ sung các đặc tính khác cho mực in như: điều chỉnh độ nhớt, độ dính, trạng thái lưu biến của mực in, tăng độ sáng của tông màu mực hay muốn kiểm soát tốc độ khô của mực.
Ngọc Yến SAPA|CÁC LOẠI DUNG MÔI TRONG SẢN XUẤT SƠN, MỰC IN

Sau đây là một số hóa chất công nghiệp sử dụng trong ngành sơn và mực in:
- Methanol là dung môi công nghiệp, đặc biệt được sử dụng nhiều trong ngành sơn. Làm nguyên liệu sản xuất cồn khô.
- N-hexane là một thành phần quan trọng trong xăng. Chúng được sử dụng rộng rãi do giá cả phải chăng, tương đối an toàn và phần lớn là trơ với các chất khác. Hexane được sử dụng như chất pha loãng cho mực in khô.
- Methylene chloride (MC) do đặc tính dễ bay hơi và hòa tan được nhiều dung môi hữu cơ nên MC được dùng nhiều trong lĩnh vực như: dùng làm chất tẩy sơn, tẩy dầu mỡ và do đặc tính dễ bay hơi nên MC được sử dụng trong sơn xịt và chất thổi PU foam.
- Methyl acetate là chất lỏng dễ cháy với mùi thơm dễ chịu như mùi nước tẩy sơn móng tay. Ứng dụng chủ yếu của methyl acetate là dùng làm dung môi với đặc tính bay hơi nhanh và độc tính thấp trong keo, sơn, chất tẩy móng tay
- Acetone được dùng làm chất tẩy sơn, khả năng pha loãng màng sơn rất là tốt, với kích thước phân tử nhỏ, dễ dàng xâm nhập vào vi lỗ màng sơn, gây bong tróc, là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất hóa chất tẩy sơn, tẩy sơn trên mặt kim loại màu, đồng, nhôm, kẽm, sắt, gỗ, nhựa, sơn móng tay.
- Toluene được dùng chủ yếu trong các ứng dụng cần khả năng hòa tan và độ bay hơi cao nhất như sản xuất nhựa tổng hợp, sản xuất sơn. Đồ dùng rộng rãi trong cả xe hơi và sơn đồ đạc trong nhà, sơn quét và sơn tàu biển. Toluene cũng được dùng làm chất pha loãng và là một thành phần trong sản phẩm tẩy rửa, sản xuất mực in.
- Dung môi Butyl carbitol (BC) là dung môi chính cho mực in lụa hệ dung môi, là dung môi kết hợp nhựa và màu cho mực in hệ nước hay cho mực viết bi, mực dấu, nhuộm và in vải sợi
- Dung môi Ethyl Acetate (EA) là loại dung môi pha mực in được đánh giá hiệu quả nhất do chi phí thấp, ít độc tính, có mùi dễ chịu và tính ứng dụng cao. Ngoài ra, Ethyl acetate cũng được ứng dụng nhiều trong ngành sơn, trong ngành sản xuất chất tẩy móng tay, sản xuất keo dán, và trong thuốc lá, trong công nghệ dược...
Ngoài ra, Xylene, Toluene Diisocyanate, Methanol, Butyl cellosolve, Ipa, Methyl iso butyl ketone cũng là một dung môi pha mực in hiệu quả dó có nồng độ hòa tan cao.
Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn
Liên hệ báo giá: 0909.199.800 Về Trang Chủ
Liên hệ báo giá: 0909.199.800 Về Trang Chủ